CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ DÒNG HỌ MAI THÔN CAO LÃM
anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon
1 2 3

Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Ngày này cách đây 5 năm

Đó là ngày mà tôi không thể nào quên: ngày 22 tháng chạp, chuẩn bị đón Tết Đinh hợi (09 – 02 – 2007); một niềm vui đến thật bất ngờ: gia đình chúng tôi được Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho phép lên văn phòng tại số 30 Hoàng Diệu Hà Nội chúc thọ Đại tướng, kính tặng Đại thướng tác phẩm âm nhạc “Cây Đại thụ” do tôi sáng tác.





                   Số là: người bạn thơ của tôi tên Nguyễn Thái Bình bên huyện Mỹ Đức có viết bài thơ “Vẹn đầy” ca ngợi tài đức vẹn toàn của Đại tướng với cuộc CM của dân tộc và quân đội ta. Ông gặp tôi tỏ ý muốn nhờ tôi phổ nhạc. Sau gần hai tháng đắn đo, suy nghĩ và tìm thêm tứ cho phần kết, tôi đã hoàn thành ca khúc với tên gọi “Cây Đại thụ”. Ca khúc ra đời đã được anh em bạn bè, đặc biệt là trong giới CCB hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều người, nhiều nơi tập hát; được tạp chí CCB Hà Tây in.... và sau đó đã được văn phòng của Đại tướng mời lên Hà Nội.
                   Buổi gặp mặt chứa chan tình cảm đầm ấm. Đại tướng tươi cười nói chuyện thân mật với chúng tôi và dặn dò: “Cựu chiến binh – cựu mà không cũ nhé!”
                   Ca sĩ Tuấn Phúc rồi tất cả chúng tôi đã cùng nhau hát ca khúc “Cây Đại thụ” cho Đại tướng nghe. Trong buổi gặp mặt vui vẻ và ý nghĩa đó có cả các đồng chí trong Thường trực và văn phòng Trung ương Hội CCB Việt Nam.
                   Đại tướng chú ý lắng nghe rồi hỏi thăm từng người trong gia đình; đặc biệt Đại tướng hỏi: “Phu nhân của nhạc sĩ đâu?”. Vợ tôi thưa: “Dạ!”, Đại tướng bắt tay bà xã nhà tôi... Tất cả những người có mặt trong phòng đều đồng loạt vỗ tay rầm rầm hưởng ứng.
                   Với thời gian chỉ có 21 phút, buối gặp mặt đó đã để lại cho tôi và gia đình những kỷ niệm thật sâu sắc, đến bây giờ - sau 5 năm – mà tôi vẫn tưởng như mới hôm nào... Kỷ niệm đẹp đẽ đó sẽ cùng tôi đi suốt cuộc đời; và tôi mạnh dạn viết một câu xen kẽ trong phần dạo nhạc giữa 2 lần hát: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người anh hùng dân tộc – là người thầy, ngưới anh cả của quân đội ta.
                                                                                    Ngày 22 tháng Chạp Tân Mão.
                                                                                           MAI XUÂN CHỨC


KỶ NIỆM VỀ MỘT BÀI THƠ TẾT MẬU THÂN
                                                                                     MAI XUÂN CHỨC
               Hồi ấy là năm 1967, đơn vị chúng tôi tập trung nhận lệnh từ “Quán Đống Rạ” thuộc xã Liên Bạt, huyện Ứng Hoà, tỉnh Hà Tây (cũ) rồi hành quân gấp vào chiến trường B. Đêm đi, ngày nghỉ. Khi đến địa phận Trường Sơn, chúng tôi được chuyển lên các xe tải. Là đơn vị pháo DKB không quá cồng kềnh nên cả người và pháo đều ngồi chung một xe. Khỏi phải nói sự vất vả khi “:được” hành quân bằng xe cơ giới, sáng ra không tài nào nuốt nổi bát cơm chan nước mắm kem, các khớp xương cứ rã ra. Cuối cùng thì chúng tôi cũng vào đến T3 Kông Tum. Dạo ấy ở miền Nam là mùa khô, trời trong xanh rất đẹp. Thỉnh thoảng có mảng mây trắng như bông xốp lởn vởn bay qua bầu trời. Đặc biệt rừng cây có rất nhiều chim thú... Chưa đầy một ngày xả hơi cho các khớp xương dính lại gần nhau; đơn vị lại được lệnh hành quân gấp, có lúc vừa đi vừa chạy, đi cả ngày lẫn đêm. Cả đại đội có một chiếc đài bán dẫn do chính trị viên đeo nên chúng tôi không biết chính xác ngày tháng. Ang áng chừng sắp đến Tết. Gian khổ vất vả nhưng anh em rất vui, giờ giải lao vẫn thường kể chuyện tếu, thậm chí còn đọc thơ 6 – 8 cho nhau nghe. Khẩu đội tôi có cậu T quê ở Quỳnh Thọ, Quỳnh Phụ, Thái Bình, người trắng trẻo dáng thư sinh. Nếu có dịp nghe đài thế nào cậu ta cũng nghe bằng được tiết mục “Tiếng Thơ” của Đài TNVN. Sau khoảng hơn nửa tháng, chúng tôi tới một bìa rừng già, nhận lệnh chiến đấu ngay. Lúc đó chúng tôi mới biết hôm sau là ngày mồng một Tết. Với “Thời cơ ngàn năm có một”, khí thế vào trận của những người lính trẻ bừng bừng. Đến giớ G chúng tôi phát hoả. Các quả đạn vàng ánh lần lượt phóng ra khỏi nòng lao tới Sở chỉ huy Sư đoàn 23 Nguỵ. Sáng hôm sau chúng tôi được tin Sở chỉ huy Sư đoàn 23, Trung đoàn 45 và CLB sĩ quan của Nguỵ đã bị tổn thất nặng, tạo thuận lợi cho bộ binh ta đánh chiếm Ban Mê Thuột.
                  Một tuần sau chúng tôi được ăn Tết bù. Nói là ăn Tết, nhưng cũng chỉ có cơm tẻ, mắm kem và cá khô. Trong không khí chiến thắng rất vui, cậu T khéo tay còn làm mấy cánh hoa bằng giấy cài vào nhành cây đầu võng.
                  Ít lâu sau trong một lần đi trinh sát, T dù bị thương đã một mình chiến đấu chống lại một đại đội Nguỵ. T đã bắn đến viên đạn cuối cùng và hy sinh anh dũng. Sau khi chôn cất T, chúng tôi viết mấy câu gọi là thơ viếng đồng đội như sau:
                                    Én lượn mây bay kéo xuân về
                                    Chẳng đào hoa giấy cũng tươi ghê
                                    Rộn rã Tây Nguyên xuân lịch sử
                                    Tết ở nơi đây như Tết quê.
                 Sau 44 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ Quốc; tôi ghi lại mấy dòng này như dâng một nén nhang cho T – đã hy sinh cách đây 43 năm – và cho những đồng đôi yêu quý năm xưa.

BẢN TÌNH CA

                                                               Lung linh soi bóng dòng kênh
                                    Cầu vòm gợn sóng, dập dềnh trăng soi
                                                Bên đường tỏa mát bàng tươi
                                    Chồi non chen chúc búp phơi nắng chiều
                                                Khang trang duyên dáng mỹ miều
                                    Tạc sâu ký ức tình yêu quê mình
                                                Từ đây ươm những mầm sinh
                                    Từ đây kết trái dáng hình tương lai
                                                Từ đây nảy nở nhân tài
                                    Hoa thơm tỏa khắp đường dài bôn ba
                                                Khu nhà văn hóa quê ta
                                    Sắc quê thắm bản tình ca đầu đời

                                                                                      30-5-2011
                                                                                MAI XUÂN CHỨC