CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ DÒNG HỌ MAI THÔN CAO LÃM
anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon
1 2 3

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Mười lăm năm - Một chặng đường

        Đó là tựa đề buổi họp mặt Hội đồng hương Cao Lãm diễn ra tại khách sạn Sông Nhuệ, quận Hà Đông sáng ngày chủ nhật ngày 08 tháng 01 năm 2012 vừa qua. 

                                                                                          MAI XUÂN CHỨC


 

Đến dự có gần 150 hội viên ở 14 cụm của Hội thuộc thành phố Hà Nộị và một vài nơi xa. Hội nghị vinh dự và trân trọng được đón tiếp ông Nguyễn Tiến Mạnh – Chủ tịch UBND xã Cao Thành – thay mặt cho lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể của xã Cao Thành. Các ông bà Nguyễn Khắc Lai – Bí thư chi bộ thôn Cao Lãm, Nguyễn Bá Cường – Trưởng thôn Cao Lãm, Nguyễn Văn Thận – chi hội trưởng NCT thôn Cao Lãm, Mai Ngọc Lan – chi hội trưởng phụ nữ thôn Cao Lãm, Nguyễn Hoàng Hiệp – bí thư chi đoàn TN. Đến dự còn có đại biểu Hội những người sống xa quê ở khu vực Xuân Mai và Vân Đình.
            Không khí buổi họp mặt thật đầm ấm, vui vẻ, hồ hởi và ấn tượng do các ca sĩ của ban nhạc Sắc xuân, của Trung tâm văn hóa Hà Nội và một số hội viên trình bày thơ – nhạc trong phần văn nghệ chào mừng, đã để lại cho người nghe nhiều cảm xúc trào dâng.
  

 

 


Chương trình văn nghệ chào mừng hội nghị

            Sau phần tuyên bố khai mạc của ông Mai Mai Xuân Chức – thành viên Ban tổ chức, Ông Nguyễn Ngọc Thanh – trưởng ban liên lạc – đã trình bày bản báo cáo tổng kết 15 năm hoạt động của Hội. Báo cáo nêu rõ:
            Cây có gốc – nước có nguồn, hướng về quê Cha đất Tổ - nơi mình được sinh ra, lớn lên, nơi mà Tổ tiên, ông bà cha mẹ, chú bác cô dì, anh chị em của mình đã và đang sống, đã và đang ngày đêm lao động chăm chỉ miệt mài để xây dựng làng xóm, giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương; Tháng 12 năm 1997, Hội đồng hương Cao Lãm đã được thành lập với tiêu chí hoạt động của Hội là: “...đoàn kết, thông tin cho nhau, thăm hỏi giúp đỡ nhau trong cuộc sống và sinh hoạt,  mừng vui khi thành đạt, chia sẻ lúc không may , cùng nhau hướng về và góp phần xây dựng quê hương...”
  


Ông Mai Xuân Chức phát biểu khai mạc hội nghị

            Thực hiện tiêu chí đã đề ra, 15 năm hoạt động của mình, Hội đồng hương Cao Lãm – Hội của những người Cao Lãm sống xa quê -  đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đã tập hợp được đông đảo những người con Cao Lãm sống xa quê khắp từ Nam ra Bắc sinh hoạt trong Hội. Số hội viên hiện nay đã lên tới gần 280 người. Từ khi có Hội, người Cao Lãm làm việc sinh sống xa quê đã gắn bó với nhau hơn, hiểu nhau và thương yêu nhau hơn, đã có một địa chỉ để trao gửi những tâm tư tình cảm, những khúc mắc sẻ chia... Trong hoạn nạn khó khăn cũng như dịp vui mừng đều có mặt người của Hội. Sinh hoạt trong Hội, người tuổi cao được Hội chúc thọ, Người đỗ đạt nhận học hàm, học vị hoặc bước vào ngưỡng cửa trường đại học được Hội tôn vinh, người đau yếu, Hội đến thăm hỏi, tặng quà; hội viên có người thân qua đời, Hội đến phúng viếng chia buồn chu đáo. Sống xa quê mà như vẫn có quê đang đồng hành.... Tạo được mối chân tình ấy, không phải hội nào cũng làm được.
            Thấm sâu trong ký ức lời Tổ tiên dạy: “Xuất môn hữu công”, Người Cao Lãm sống xa quê vẫn luôn tâm niệm cho mình: Phải làm việc, học tập, phải sống sao cho xứng với truyền thống của làng mình. Mảnh đất văn hiến, nơi cội nguồn đã sinh ra và nuôi dưỡng trưởng thành nhiều thế hệ, làm nên kỳ tích làng khoa bảng, được người đương thời vinh danh cho đến tận bây giờ.
                                      Kế thế khoa danh, đức đại an dân thiên cổ thịnh
                                      Túc trưng văn hiến, công cao hộ quốc vạn niên trường.
            Trải qua sự biến thiên và thăng trầm của lịch sử, từ đầu thế kỷ XX đến nay, làng Cao Lãm đã có trên một chục Tiến sĩ, trên ba chục thạc sĩ và vài trăm cử nhân, gần hai chục giám đốc, trên một chục người đã và đang làm nhiệm vụ hiệu trưởng các cấp, ngành học các trường, trên 150 giáo viên các cấp và trên một chục người đã và đang giữ chức trưởng phó phòng cấp Sở... Nhiều người sống ở quê, đã và đang ngày đêm ra sức lao động, tìm tòi sáng tạo, nuôi con, dạy cháu, làm giàu cho gia đình và quê hương, góp nhiều công sức xây dựng làng xóm.

  

Ông Nguyễn Hồng Công tác giả bài thơ Giếng làng
tặng hoa nghệ sỹ Ngọc Ánh ngâm bài thơ trong hội nghị

            Hội đồng hương Cao Lãm cũng ghi những dấu ấn không thể nào quên những tấm lòng của người sống xa và có cả những người đang sống tại quê; luôn hướng về và góp công, góp của xây dựng quê hương. Từ việc dâng bộ bát bửu, tặng con rồng vải, xây tường bao cổng đình, hiến bộ kiệu rước, dâng trống hồi và các tượng thờ...Các công trình như tu tạo Cổng Chợ, Cầu dưới đồng, rải cấp phối con đường Cõi Hộ, kè đường làng, xây nhà tang lễ, trùng tu Miếu nội, nhà thờ Tổ trong chùa đến xây trường Mầm non, xây nhà văn bia và phục dựng ngôi đình làng và gần đây nhất là góp tiền mua sắm trang bị nội thất cho nhà văn hóa mới. Tổng số tiền ủng hộ và giá trị xây dựng đến nay tính ra cũng lên tới nhiều  tỷ đồng. Hội đồng hương cũng góp công không nhỏ vào việc làng Cao Lãm có 4 di tích được nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hóa. Nhiều hội viên tâm huyết đã sưu tầm, nhờ biên dịch được những thư tịch cổ có giá trị cho làng. Một số hội viên của Hội về sinh sống tại quê đã góp công sức và trí tuệ vào việc xây dựng công trình cũng như các phong trào hoạt động xã hội của quê hương, của tỉnh, thành phố và của cả nước.
            Mối quan hệ giữa những người sống xa quê và người sống tại quê ngày càng thêm gắn bó, thân thiết. Trên tinh thần đó, tại buổi họp mặt, các ông Nguyễn Tiến Mạnh – chủ tịch xã  và ông Nguyễn Bá Cường – trưởng thôn đã phát biểu ý kiến, ca ngợi sự đoàn kết và hoạt động đa dạng phong phú của Hội đồng hương, đồng thời cảm ơn sự đóng góp có hiệu quả của nhứng người Cao Lãm sống xa quê và mong rằng kết quả đó sẽ tiếp tục được phát huy trong những năm tiếp theo.

                                             Thủy lưu huyền thoại nước lồng mây
                                             Khả Lãm đầy vơi những tháng ngày
                                             Thuyền thúng khai sinh nơi đắc địa
                                             Ngàn năm văn hiến mãi còn đây....

                                                                                 Hà Nội, ngày 08 - 01 - 2012